วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED2203
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 6

การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language Approach)

 คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย สอดคล้องเหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น อ่านนิทาน เล่าเรื่องราว ฟังนิทานที่ครูหรือเพื่อนเล่า เขียนคำที่ตนสนใจจากเรื่องที่ได้อ่านหรือได้ฟัง เป็นต้น

การเขียนหนังสือ ต้องเขียนให้สวย เพราะเด็กจะดูจากเราเป็นตัวอย่าง

จากนั้นรวบรวมงานส่ง จากที่มอบหมายให้ร่างแบบสำรวจมาส่ง

ภาพผลงานฉัน

อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษา 2 กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 ปั้นดินน้ำมัน

วันนี้นักศึกษาทุกคนก็ได้เตรียมไม้จิ้มฟัน มาคนละ 10 อัน เพื่อทำกิจกรรมเลขาคณิต ในคาบเรียน ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรม อาจารย์ได้ให้นักศึกษาตัดกระดาษเป็น สี่เหลี่ยมจัตุรัส ความกว้าง 4 นิ้ว ความยาว 4 นิ้ว คนละ 1 แผ่น จากนั้นอาจารย์ก็ได้แจกดินน้ำมัน คนละ1ก้อน เราสามารถเลือกสีตามใจชอบ อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทุกคนปั้นเป็นรูปทรง อะไรก็ได้ 2 มิติ

ภาพผลงานฉัน

จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้คำสั่งว่า ให้ปั้นรูปเดิมแต่เป็น 3 มิติ โดยใช้ไม้จิ้มฟันมาช่วยได้จะเห็นได้ว่า เราจะมองรูปทรงกลมได้หลายด้าน 

ภาพผลงานฉัน

อาจารย์ก็ได้สอนเรื่อง มิติ ให้กับนักศึกษาทุกคนให้เข้าใจโดยละเอียด จากนั้นให้นำไปวางเรียงกันไว้กลางห้องเรียนที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้

ภาพผลงานเพื่อนๆ




กิจกรรมที่ 2 ออกแบบสื่อการสอน เดี่ยว และ กลุ่ม

อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาออกแบบสื่อการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
คนละ 1 อย่าง วาดใส่กระดาษ และ เขียนคำอธิบายการเล่น เขียนวัสดุอุปกรณ์

ภาพผลงานฉัน

ชื่อ เศษส่วนเจ้าปัญหา

               อุปกรณ์                1.ฟิวเจอร์บอร์ด
                                             2.กระดาษA4
                                             3.ไม้หนีบไม้
                                             4.ตัวการ์ตูนตกแต่งไม้หนีบ
                                             5.สติ๊กเกอร์ใส
                                             6.กาวร้อน
วิธีการเล่น

               นำไม้หนีบมาหนีบที่คำตอบที่ถูกต้อง

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน






คำศัพท์

Dimension            มิติ
Toothpick            ไม้จิ้มฟัน
Square                  สี่เหลี่ยมจัตุรัส
Material               วัสดุสิ่งที่ได้รับ

สิ่งที่ได้รับ

               1.ได้รู้จักภาษาธรรมชาติของเด็กมากยิ่งขึ้น
               2.ได้พัฒนาความคิดการสร้างสื่อเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
การประเมิน

อาจารย์ ให้ความรู้เด็กอย่างเต็มที่ ความรู้แน่น
ตนเอง   เชื่อฟัง ตั้งใจเรียน ทำงานส่งตามกำหนด
              เพื่อน     ตั้งใจทำงานส่ง เชื่อฟังอาจารย์ ช่วยตอบคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น