วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562


สรุปเทคนิคการสอน

เรื่อง ตัวเลขกับเด็กอนุบาล


ช่วงที่ 1

การเรียนกาสอนขั้นพื้นฐานระดับปฐมวัย

ครูที่นี่จะสอนเด็กเป็นรายบุคคล ครูจะฝึกให้เด็กกล้าตอบคำถาม โดยถามเกี่ยวกับตัวเลขแบบง่ายไม่ซับซ้อน และฝึกใช้ตัวเลขตั้งแต่เนิ่นๆจะมีผลต่อมาตรฐานการเรียนคณิตศาสตร์ของทั้งโรงเรียน ครูจะปูพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้แน่นและจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน

ขั้นตอนการสอน

               คือสร้างความสนใจเรื่องตัวเลข รูปร่างและทำกิจกรรมที่มีเรื่องพวกนี้รวมอยู่ เด็กก็จะเริ่มคุ้นกับตัวเลข และเริ่มการนับ การจัดกิจกรรมขึ้นมา ต้องรู้ว่าอยากให้เด็กได้อะไรจากกิจกรรม แล้วต้องปล่อยให้เด็กเป็นผู้นำกิจกรรมนั้นด้วย ซึ่งเป็นทักษะของการแก้ไขโจทย์คณิตศาสตร์

ช่วงที่ 2

เพิ่มโอกาสการใช้คณิตศาสตร์ให้มากขึ้น

               ครูนั้นเชื่อว่าต้องมีความสมดุลระหว่ากิจกรรมที่จัวครูนั้นให้เด็กทำ คือให้เด็กได้คิดริเริ่มเอง ส่วนหนึ่งในการเป็นครูต้องรู้ว่าตอนไหนควรจะถอยออกมา แล้วตอนไหนควรเข้าไปช่วยเด็ก พยายามใช้เพลง เพราะเพลงเป็นสื่อในการสอน เด็กสามารถร้องร่วมไปได้และมีท่าประกอบ ซึ่งช่วยการเรียนรู้มีความหลากหลายมากขึ้น เริ่มแรกเน้นสอนตัวเลข การนับ เพราะเด็กไม่แม่นเรื่องนี้ เด็กก็จะไม่อยากเรียนเรื่องการบวกต่อ
               ระหว่าทำกิจกรรม โดยให้ครูคอยช่วยเด็กๆ มากกว่าที่จะนำเด็ก การสอนคณิตศาสตร์ไม่ว่าจะนอกห้องเรียน ที่บ้าน หรือเวลาว่าง ทำให้เด็กเห็นภาพใหญ่มากขึ้น เด็กได้เห็นคณิตศาสตร์อีกด้านหนึ่งและทำให้เด็กมีส่วนร่วมมากขึ้นอีกด้วย
              
ช่วงที่ 3

ติดตามและวางแผนเพื่อดูพัฒนาการ

               ติดตามเด็กเป็นรายบุคคล เพราะจะทำให้รู้ว่าเด็กแต่ละคนไปถึงไหนแล้วและเด็กต้องพัฒนาด้านใดบ้าง แล้วนำไปรายงานกับผู้ปกครอง บอกครูคนอื่นๆ เพื่อประเมิน และหลังจากนั้นกลับไปสู่การวางแผน และเด็กทุกคนจะพัฒนาไปต่อจากนี้นั้นคือเสร็จสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น