วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562


                                            สรุปงานวิจัยคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

           เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากกิจกรรมการปั้นกระดาษ


ความมุ่งหมายของการวิจัย

               การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับมาจากการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษโดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะ ดังนี้
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั่นกระดาษ
2. เพื่อศึกษาระดับและการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ

ขอบเขตของการวิจัย

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า

ประชากรที่ใช้ในการวิจัย

                                     ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย – หญิงอายุระหว่าง 5-6 ปีกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดนิมมานรดีสำนักงานเขตภาษีเจริญสังกัดกรุงเทพมหานครโดยมีจำนวน 8 ห้องเรียนรวมจำนวนนักเรียนทั้งหมด 216 คน

กลุ่มตัวอย่างการวิจัย

                                     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย – หญิงอายุระหว่าง 5-6 ปีกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดนิมมานรดีสำนักงานเขตภาษีเจริญสังกัดกรุงเทพมหานครที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เลือกห้องเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มา 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน

ระยะเวลาในการทดลอง

                                     การศึกษาในครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆละ 3 วันๆละ 1 ครั้งๆละ 30 นาที

ตัวแปรที่ศึกษา

                                         1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการปั้นกระดาษ
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2. 1 การรู้ค่าจำนวน
2.2 การเปรียบเทียบ
2. 3 การเรียงลำดับ
2. 4 การจัดหมวดหมู่

สรุปผลการวิจัย

1. ผลการเปรียบเทียบเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านหลังการจัดกิจกรรมการปั่นกระดาษ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการปั่นกระดาษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01
2. ผลการศึกษาระดับและการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีดังนี้
                     2. 1 เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการทดลองทั้งโดยรวม และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดกิจกรรม การปั้นกระดาษเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์คือ การรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบการจัดหมวดหมู่ และการเรียงลำดับ ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ระดับสูง
                     2. 2 การจัดกิจกรรมการปันกระดาษทำให้เด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 61. 59 ของความสามารถพื้นฐานเดิม โดยมีทักษะด้านการเรียงลำดับ เพิ่มขึ้นมากเป็นลำดับแรกรองลงมาคือ ด้านการจัดหมวดหมู่ การเปรียบเทียบและการรู้ค่าจำนวน ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น