วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED2203
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 3
อาจารย์มีกิจกรรม มาให้นักศึกษา 2 กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 ปั้นดินน้ำมัน


นั่งเป็นกลุ่ม 3 กลุ่มหลังจากนั้นอาจารย์มีดินน้ำมันให้ลองปั้น จับ และได้อธิบายสอดคล้องเกี่ยวกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือวิธีการของเด็กที่จะเก็บข้อมูลแล้วส่งไปที่สมอง จากนั้นสมองคล้ายๆกับฟองน้ำ จะซึมซับ ให้นึกถึงกระดาษมีน้ำที่หยดสี และสีก็จะกระจาย และหยดอีก ได้ประสบการณ์อีกและบางอันไปเชื่อมต่อกัน มีความสอดคล้องก็จะเกิด องค์ความรู้ใหม่ หรือเป็นความรู้ใหม่ เด็กเก็บไว้ นั้นก็คือเด็กแค่รับรู้ ถ้าเกิดเด็กเอาความรู้นั้นมาใช้ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จึงเรียกว่า เด็กเกิดการเรียนรู้ หรือดูจากพฤติกรรมเด็กถ้าเด็กเกิดการเรียนรู้ก็จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม แต่ถ้าเด็กมีความรู้ แต่ไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เด็กก็แค่รับรู้

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน



ภาพผลงานฉัน

แต่ละคนสามารถขอดินน้ำมันจากเพื่อนมาตกแต่งผลไม้ที่ตัวเองปั้นให้ออกมาสวยงามและอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาเอาผลไม้ออกมาวางไว้บนโต๊ะหน้าห้อง เรียงกัน เป็นแนวนอน และให้นักศึกษาช่วยกันวิเคราะห์ จากการปั้นดินน้ำมัน ว่า เป็นรูปทรงได้ ดูได้กี่มิติ และหาเกณฑ์ตั้งคำถามให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ พร้อมสอนการบวก ลบ แยก แบบง่ายๆไปสอนเด็กได้อีกด้วย

ภาพผลงานเพื่อนๆ




กิจกรรมที่ 2 ตารางกระดาษ



อาจารย์ได้ให้จับคู่ และให้กระดาษมากลุ่มละ 1 แผ่น  โดยอาจารย์ ได้ให้นักศึกษาวาดตาราง 10x10 หรือ 100 ช่อง  ความกว้าง ของตาราง 2 นิ้ว ให้กระดาษมาอีก ให้ตัดอีก ความกว้างของช่อง 1.5 นิ้ว ตัดออกมาให้ได้ จำนวน 100 ชิ้น

นำกระดาษที่เหลือ มาทำเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออก จำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง ขีดลงมา ใช้สีขีดเพื่อให้เห็นความชัดของเส้น กระดาษแผ่นแรกเขียนว่า หลักหน่วย และหลักสิบ ลงในช่อง
นำกระดาษแผ่นเล็ก ที่ทำไว้ มาติดกับแผ่นตารางที่ได้ทำไว้ตั้งแต่แรก โดยติมุมด้านซ้าย และติดเทปกาวไว้ด้านหลังกระดาษตาราง
อาจารย์ได้อธิบายถึงเด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยไม่รู้ตัว โดยตารางกิจกรรมนี้สอนให้เด็กเกิดการแตก การแยก จากกิจวัตรประจำวันที่เด็กสามารถเรียนรู้ เลขฐาน 10 แถวนึงมี 10 ช่องเรียก 1 ชุด ให้เด็กวางตัวเลขลงบนช่อง

ตัวอย่าง

1.วันที่เด็กมาโรงเรียน
               สมมติ 10 วัน เท่ากับ 1 ชุด
2.วันที่
 สมมติ วันที่ 30 เท่ากับ 3 ชุด

สิ่งที่ได้รับ 

1.เข้าใจวิธีการรับรู้ของเด็กจากเดิมมากขึ้น
2.มีความคิดการตั้งเกณฑ์คำถามใหม่ๆเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากขึ้น
3.เรียนรู้วิธีการทำสื่อการสอนเพิ่มมากขึ้น

 คำศัพท์

Assimilation                      การซึมซับ
Accommodation                การปรับโครงสร้าง
Group Work                      งานกลุ่ม
Activities                             กิจกรรม
Dimension                          มิติสัมพันธ์
Clay                                    ดินน้ำมัน
Doing                                   ลงมือทำ

การประเมิน

อาจารย์ อาจารย์อธิบายให้ความรู้กับนักศึกษาได้ดีมาก ละเอียด ค่อยๆสอนให้เด็กเข้าใจในเรื่องนั้นจริงๆไม่ละเลยหน้าที่
ตนเอง   พยายามทำความเข้าใจกับบทเรียน ฟังอาจารย์ และให้ความร่วมมือกับทุกกิจกรรมอย่างเต็มที่
เพื่อน     ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง บางครั้งอาจพูดหรือมีกริยาที่ไม่เหมาะไปบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น