สรุปเทคนิคการสอน
เรื่อง
ตัวเลขกับเด็กอนุบาล
ช่วงที่ 1
การเรียนกาสอนขั้นพื้นฐานระดับปฐมวัย
ครูที่นี่จะสอนเด็กเป็นรายบุคคล
ครูจะฝึกให้เด็กกล้าตอบคำถาม โดยถามเกี่ยวกับตัวเลขแบบง่ายไม่ซับซ้อน และฝึกใช้ตัวเลขตั้งแต่เนิ่นๆจะมีผลต่อมาตรฐานการเรียนคณิตศาสตร์ของทั้งโรงเรียน
ครูจะปูพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้แน่นและจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน
ขั้นตอนการสอน
คือสร้างความสนใจเรื่องตัวเลข
รูปร่างและทำกิจกรรมที่มีเรื่องพวกนี้รวมอยู่ เด็กก็จะเริ่มคุ้นกับตัวเลข และเริ่มการนับ
การจัดกิจกรรมขึ้นมา ต้องรู้ว่าอยากให้เด็กได้อะไรจากกิจกรรม แล้วต้องปล่อยให้เด็กเป็นผู้นำกิจกรรมนั้นด้วย
ซึ่งเป็นทักษะของการแก้ไขโจทย์คณิตศาสตร์
ช่วงที่ 2
เพิ่มโอกาสการใช้คณิตศาสตร์ให้มากขึ้น
ครูนั้นเชื่อว่าต้องมีความสมดุลระหว่ากิจกรรมที่จัวครูนั้นให้เด็กทำ
คือให้เด็กได้คิดริเริ่มเอง ส่วนหนึ่งในการเป็นครูต้องรู้ว่าตอนไหนควรจะถอยออกมา
แล้วตอนไหนควรเข้าไปช่วยเด็ก พยายามใช้เพลง เพราะเพลงเป็นสื่อในการสอน
เด็กสามารถร้องร่วมไปได้และมีท่าประกอบ ซึ่งช่วยการเรียนรู้มีความหลากหลายมากขึ้น
เริ่มแรกเน้นสอนตัวเลข การนับ เพราะเด็กไม่แม่นเรื่องนี้
เด็กก็จะไม่อยากเรียนเรื่องการบวกต่อ
ระหว่าทำกิจกรรม โดยให้ครูคอยช่วยเด็กๆ
มากกว่าที่จะนำเด็ก การสอนคณิตศาสตร์ไม่ว่าจะนอกห้องเรียน ที่บ้าน หรือเวลาว่าง ทำให้เด็กเห็นภาพใหญ่มากขึ้น
เด็กได้เห็นคณิตศาสตร์อีกด้านหนึ่งและทำให้เด็กมีส่วนร่วมมากขึ้นอีกด้วย
ช่วงที่ 3
ติดตามและวางแผนเพื่อดูพัฒนาการ
ติดตามเด็กเป็นรายบุคคล
เพราะจะทำให้รู้ว่าเด็กแต่ละคนไปถึงไหนแล้วและเด็กต้องพัฒนาด้านใดบ้าง
แล้วนำไปรายงานกับผู้ปกครอง บอกครูคนอื่นๆ เพื่อประเมิน และหลังจากนั้นกลับไปสู่การวางแผน
และเด็กทุกคนจะพัฒนาไปต่อจากนี้นั้นคือเสร็จสมบูรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น